Đầu tuần, áp lực bán tháo diện rộng, VN-Index mất gần 50 điểm

Sau giờ trưa ngày 3/10, 450 cổ phiếu giảm điểm, còn VN-Index mất gần 50 điểm - mức giảm mạnh nhất trong hơn ba tháng qua

Lực bán tăng vọt sau giờ nghỉ trưa khiến VN-Index không thể giữ mốc tâm lý 1.100 điểm. 450 cổ phiếu giảm, trong đó gần 100 mã mất hết biên độ và không có bên mau khiến chỉ số lao nhanh về vùng 1.080 điểm. Dòng tiền bên ngoài không nhập cuộc bắt đáy như phiên cuối tuần trước, dẫn đến chỉ số không thể đảo chiều đi lên.

Nhịp đảo chiều trong phiên cuối tuần trước không giúp tâm lý thị trường khởi sắc, thậm chí tình hình có phần kém tích cực hơn. VN-Index mở cửa phiên đầu tuần này trong sắc đỏ, với đà giảm được nới rộng liên tục theo thời gian giao dịch.

Đến cuối phiên sáng, VN-Index đã giảm gần 27 điểm (2,38%), lùi về gần ngưỡng 1.100 điểm. VN30-Index giảm gần 32 điểm (2,75%), xuống còn 1.120,36 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm gần 2%, còn UPCOM-Index sụt hơn 1%.

Lực mua yếu, chỉ tham gia mạnh khi thị trường bị bán tháo, với mục đích "lướt sóng" ngắn hạn khiến xung lực tăng của thị trường bị triệt tiêu sau một phiên tích cực. Dòng tiền và niềm tin của nhà đầu tư vẫn chưa chấp nhận vùng giá hiện tại.

Trong khi đó, áp lực bán ra bất ngờ tăng mạnh hơn ở gần vùng hỗ trợ cho thấy một số nhà đầu tư có khuynh hướng "đánh" ngắn, đảo hàng và trading (giao dịch) trên danh mục có sẵn. Những người mua vào ở vùng giá thấp trong phiên cuối tuần trước đã dùng lượng cổ phiếu có sẵn để bán ra ăn chênh lệch ngay, dù chỉ đạt lợi nhuận vài phần trăm.

VN-Index một lần nữa về sát ngưỡng 1.100 điểm trong phiên đầu tuần này. Ảnh: VNDirect

VN-Index một lần nữa về sát ngưỡng 1.100 điểm trong phiên đầu tuần này. Ảnh: VNDirect

Sự chênh lệch giữa bên mua và bán khiến sắc đỏ bao trùm trên bảng điện. Sàn HoSE ghi nhận gần 400 mã giảm trong phiên sáng nay, so với 53 mã tăng. Riêng nhóm VN30, 28/30 mã bluechip chốt phiên sáng dưới tham chiếu.

Trong nhóm vốn hóa lớn, hầu hết những cái tên được chú ý đều giảm sâu. MSN giảm mạnh nhất với biên độ hơn 6%, VRE, MWG, VHM giảm trên 4%. Với nhóm tài chính - ngân hàng, sắc đỏ cũng chiếm ưu thế hoàn toàn. TPB, BID mất hơn 4% thị giá, MBB, SSI, STB, VPB, CTG, TCB giảm trên 3%. Các nhóm ngành khác được chú ý thuộc nhóm mid-cap như bất động sản, thép, bán lẻ không nằm ngoài xu hướng.

Cảng biển là nhóm hiếm hoi giữ được sắc xanh trong phiên sáng, với HAH, GMD, DXP cùng chốt phiên sáng trên tham chiếu.

Thanh khoản thị trường ở mức thấp khi lực mua tham gia hạn chế. Giá trị giao dịch trên HoSE trong phiên sáng nay chỉ hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó riêng nhóm VN30 giao dịch hơn 1.700 tỷ. Riêng khối ngoại hôm nay bán ròng gần 300 tỷ đồng trên HoSE.