Những thói quen nguy hiểm giết chết tình yêu nhưng không phải ai cũng nhận ra!

Vẫn chưa có lớp học nào dạy chúng ta trở thành một nửa không tốt trong mối quan hệ. Cũng vì thế, những suy nghĩ bình thường hóa trong tình yêu dần được hình thành và phát triển.

 

Vấn đề chung của chuyện tình yêu ngày nay là chúng ta dễ dàng chấp nhận những thói quen xấu của đối phương. Chúng ta quá sợ hãi các cuộc tranh luận, tôn thờ một tình yêu lãng mạn và coi đối phương là vật bất khả xâm phạm hơn là nơi bạn có thể chia sẻ, yêu thương.

Chẳng thể đặt sự trông chờ vào mấy cuốn self – help ngớ ngân, bố mẹ thì chắc lại càng không.

Những điều dưới đây không hoàn toàn là đúng, nhưng đã được nghiên cứu lâu dài bởi các nhà tâm lý học. Dưới đây là 6 thói quen độc hại mà cần dần được loại bỏ trong một mối quan hệ.

1. "Bóng gió" chuyện đối phương

Thay vì thẳng thắn với nhau, bạn lại vòng vo rồi nhưng lại mong sự thấu hiểu từ đối phương. Thay vì nói ra những điều khiến mình khó chịu, bạn lại chọn cách đá xoáy đối phương bằng những từ ngữ "bóng gió" nhưng đến khi họ nổi cáu thì lại đem nó ra làm trung tâm của mọi lỗi lầm.

Đó là điều tồi tệ cho thấy cả hai người không có thời gian dành cho nhau. Một người luôn chủ động tấn công đối phương bất cứ lúc nào, người còn lại thì luôn bất an, nóng nảy. Giải pháp cho điều này chính là ngồi xuống, chia sẻ suy nghĩ cho nhau và hãy nhớ rằng không phải lúc nào đối phương cũng phải chịu trách nhiệm với những cảm xúc của người còn lại nhưng họ sẽ luôn  bên cạnh động viên bạn.

Không trung thực trong mối quan hệ. (Ảnh minh họa)

2. Suy nghĩ rằng "Tình cũ không rủ cũng tới"

Thói quen trong suy nghĩ "tình cũ không rủ cũng tới" thường xuất hiện khi một người luôn lôi mọi chuyện từ quá khứ đề chì chiết đối phương bất cứ lúc nào mâu thuẫn xảy ra. Tồi tệ hơn là khi cả hai cùng làm điều đó với nhau. Mối quan hệ lúc này được đưa lên bàn cân để xem xét ai có lỗi nhiều hơn, ai mắc nợ người kia nhiều hơn.

Vì sao nó tệ hại? Lối suy nghĩ này khiến bạn chỉ tập trung vào quá khứ và tạo ra những phán quyết lệch lạc, thậm chí tăng độ tổn thương cho đối phương vì những lỗi lầm họ mắc phải ở hiện tại. Và nếu cứ tiếp tục như vậy, cả hai chỉ tốn thời gian để cân đo đong đếm ai phạm lỗi nhiều hơn, thay vì tập trung giải quyết vấn đề đang gặp phải. Chúng ta chỉ cố gắng tìm cái rác trong mắt đối phương mà không thấy cái rác trong mắt mình.

Điều quan trọng bạn cần biết rằng,  khi bạn chấp nhận ở bên một người cũng là bạn chấp nhận ở bên quá khứ tạo nên con người họ. Hãy giải quyết xong những chuyện cũ, và đừng kéo nó đến hiện tại.

Ghen tuông, suy nghĩ thái quá. (Ảnh minh họa)

3. Vật chất hóa mối quan hệ

Trong một số mối quan hệ hiện đại, dù là mâu thuẫn lớn hay nhỏ, sẽ được bao dung bằng những thứ tích cực có thể mua từ bên ngoài: một chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm, một chiếc điện thoại xịn,..

Những thứ nêu trên chỉ để chôn vùi vấn đề chứ không thật sự giải quyết. Nó sẽ tạo ra những thói quen xấu trong tình yêu. Dù ở giới nào đi chăng nữa, phương án này cũng khá được ưa chuộng nhất là ở nam giới. Thông qua đó, phụ nữ tạo thêm cơ hội buông bỏ trách nhiệm. Và cứ thế, đàn ông như chiếc máy ATM, còn những bà vợ hay cằn nhằn vì những ông chồng vô tâm. Hãy dùng những món quà để hâm nóng cho mối quan hệ chứ không phải để vùi lấp mọi lỗi lầm.

Sống với nhau bằng vật chất quá nhiều. (Ảnh minh họa)

4. Bị đỗ lỗi vì những ngày "mưa nắng thất thường"

Bạn đã có một ngày tồi tệ và người bỗng thiếu một chút quan tâm – có thể do họ bận rộn với lịch trình công việc đã định sẵn và có thiếu chú ý đến bạn. Bạn muốn cùng người yêu ra ngoài hẹn hò nhưng họ có kế hoạch hẹn gặp bạn bè. Thế giới dường như sắp sụp đổ tới nơi mà người yêu còn dửng dưng. Bạn bắt đầu trách móc và yêu cầu họ hủy mọi cuộc hẹn để đến bên bạn. Mỗi người sẽ trở nên thật ích kỉ khi cứ mãi bắt đối phương chịu đựng cảm xúc của mình.

Ảnh minh họa

Đồng thời, đây cũng là hồi chuông cho mỗi quan hệ khi thiếu sự thiết lập không gian cá nhân. Và nếu tình trạng này kéo dài, cả hai sẽ phụ thuộc vào nhau theo hướng tiêu cực. Đây sẽ được gọi là thế "Tiến thoái lưỡng nan". Lần một lần hai, bạn có thể chịu đựng được nhưng khi đi quá sức chịu đựng, "Tức nước vỡ bờ", bạn sẽ bắt đầu cau có, nổi gian với người yêu. Hãy tập sống trách nhiệm với mọi thứ của bản thân kể cả cảm xúc. Luôn có những giới hạn cho sự cảm thông và trách nhiệm. Tất cả phải dựa trên nền tảng tự nguyện để không một ai phải che giấu cảm xúc thật của mình.