Quang Liêm lần thứ hai hạ kỳ thủ Hans Niemann, vào bán kết Generation Cup

Siêu đại kiện tướng Việt Nam vượt qua Hans Niemann với tỷ số 2,5-1,5 sau 4 ván cờ nhanh để ghi tên vào bán kết Generation Cup hôm 22/9.

Lê Quang Liêm khởi đầu như mơ trong ván một khi bẫy thành công Hans Niemann bằng cách thí quân mã ở nước thứ 11. Nhà vô địch HDBank 2017 nhờ đó đưa tốt xuống nắm ô d4. Kỳ thủ số một Việt Nam chủ động đổi quân và đưa về thế cờ tàn song xe đấu xe tượng.

Quang Liêm tận dụng sự nôn nóng của Niemann để tấn công tượng của đối thủ. Nếu không để mất quân cờ này, kỳ thủ Việt Nam sẽ phong cấp tốt ở cột d. Niemann sau đó nhường phần thắng cho Quang Liêm khi bất lực trong việc lật ngược tình thế.

Quang Liêm chiếm ưu thế lớn trong ván hai nhưng lại thất bại. Ảnh: Chess24.

  •  
  •  

Quang Liem thang Hans anh 1

Quang Liem thang Hans anh 1

Quang Liêm chiếm ưu thế lớn trong ván hai nhưng lại thất bại. Ảnh: Chess24.

Bước sang ván 2 cầm trắng đi trước, Quang Liêm sớm chiếm lĩnh khu trung tâm với 3 tốt ở hàng 4. Tuy nhiên ở nước cờ thứ 20, kỳ thủ Việt Nam lại đi nước cờ yếu và mất quân mã quan trọng. Thay vì lựa chọn đưa tốt lên ăn g6 để mở đường cho cột f, Quang Liêm lại ăn mã đối thủ ở ô Nd7.

Từ đây, á quân Oslo Esports Cup liên tục đánh rơi thế trận vào tay kỳ thủ Mỹ. Niemann sử dụng linh hoạt quân hậu để chiếu vua và liên tục ăn tốt. Ở tàn cuộc, Quang Liêm biết mình sẽ mất hậu nên đã chấp nhận thua cuộc sau 53 nước đi.

Trong ván 3, cả hai kỳ thủ không dám mạo hiểm. Quang Liêm di chuyển xuống c5 sau khai cuộc c4 của Niemann. Kỳ thủ Việt Nam ở tàn cuộc không thể dùng hai mã ép được vua lên Kh3 nên chấp nhận hòa sau 45 nước. Đây được xem là lợi thế cho Quang Liêm bởi ván cuối, anh được cầm quân trắng đi trước.

Trong 18 nước đầu, Quang Liêm bị Niemann tạo áp lực về mặt thời gian khi kỳ thủ Mỹ di chuyển các quân cờ rất nhanh. Tuy nhiên, kỳ thủ số một Việt Nam kinh nghiệm hơn trong việc bẫy đối thủ. Quang Liêm đưa xe lên Rd5 khiến Niemann phải mất đến 9 phút suy nghĩ cho 3 nước tiếp theo.

Kỳ thủ Việt Nam thành công với ý đồ của mình khi Niemann di chuyển lên Qb7. Quang Liêm đưa tốt lên được d7 và đe dọa phong cấp dưới sự bảo vệ của quân mã. Về cuối trận, kỳ thủ số một Việt Nam đưa vua lên Ke6 phối hợp cùng mã để dọn dần các quân tốt khác. Niemann không còn động lực trong thế trận một chiều nên chấp nhận thất bại.

Quang Liem thang Hans anh 2

Quang Liêm lần thứ hai vượt qua Hans chỉ trong ít ngày. Ảnh: Chess24.

Sau 4 ván, Quang Liêm giành vé vào bán kết Generation Cup với thắng lợi chung cuộc 2,5-1,5 và sẽ đối đầu với Arjun Erigaisi. Kỳ thủ Ấn Độ cần đến loạt cờ chớp để phân định thắng thua trước thần đồng Christopher Yoo. Ở nhánh đấu còn lại, Vua cờ Magnus Carlsen sẽ tranh tài với Vincent Keymer khi cả hai cùng đánh bại các đối thủ với tỷ số 3-1.

Tại vòng loại hôm 19/9, Quang Liêm cũng vượt qua Niemann. Đây là kỳ thủ nổi lên gần đây vì nghi vấn sử dụng công cụ hỗ trợ tại siêu giải lớn nhất thế giới Sinquefield Cup 2022. Hôm 20/9, Vua cờ Carlsen nhận thua trước Niemann chỉ sau một nước đi để thể hiện thái độ tẩy chay.

Generation Cup 2022 là giải thường thứ 5 trong chuỗi giải Champions Chess Tour. Giải có 16 kỳ thủ tham dự, đấu theo thể thức cờ nhanh do Vua cờ Carlsen khởi xướng. Giải gồm hai chặng, vòng loại từ ngày 18 tới 21/9 và vòng knock-out từ 22 tới 25/9.