Bitcoin lên cao nhất từ đầu năm, cổ phiếu FLC 'trắng bảng bên mua'

Khối lượng dư bán sàn của FLC và ROS vẫn ghi nhận vài chục triệu cổ phiếu, nhưng các mã vốn hóa thấp hơn như AMD, KLF và HAI đã có lực cầu bắt đáy. Trong khi đó, mỗi đồng Bitcoin có giá 48.000 USD đầu tuần này, xác lập kỷ lục mới trong năm nay.

Giao dịch của nhóm cổ phiếu FLC tiếp tục xu hướng tiêu cực. Các mã này mở phiên trong trạng thái "trắng bảng bên mua" với dư bán sàn còn cao hơn phiên hôm qua. FLC có thời điểm dư bán hơn 84 triệu cổ phiếu, ROS (hơn 40 triệu đơn vị) còn AMD, KLF, HAI (hơn 10 triệu cổ phiếu).

Đến giữa phiên sáng ngày 29/3, một số mã trong nhóm này bắt đầu ghi nhận dòng tiền bắt đáy. Tính tới 10h, AMD, KLF và HAI đã thoát giá sàn, với thanh khoản ghi nhận hơn 10 triệu cổ phiếu mỗi mã được sang tay. Thanh khoản của FLC và ROS cũng có cải thiện với gần 2 triệu cổ phiếu FLC được giao dịch và hơn 6 triệu cổ phiếu ROS. Khối lượng dư bán sàn của FLC và ROS cũng giảm bớt một phần.

Tuy nhiên, áp lực từ bên bán vẫn chiếm ưu thế, lực cầu bắt đáy chưa đủ để đảo chiều xu hướng. Đến 10h30, AMD, KLF vẫn giảm trên 6%, có lúc chạm giá sàn.

Giao dịch nhóm FLC tính tới 10h sáng ngày 29/3. Ảnh: VNDirect

Giao dịch nhóm FLC tính tới 10h sáng ngày 29/3. Ảnh: VNDirect

Giao dịch của nhóm này bắt đầu tiêu cực từ phiên hôm qua khi xuất hiện những thông tin về Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, gây ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư.

Trái ngược với diễn biến của nhóm FLC, thị trường sáng nay giữ sắc xanh. VN-Index và VN30-Index trở lại vùng 1.490 điểm với số mã tăng chiếm áp đảo. Các mã khác trong nhóm bất động sản cũng phục hồi, với nhiều mã tiến sát giá trần.

Trước đó, chốt phiên 28/3, nhóm FLC là tâm điểm chú ý khi giữ trạng thái "trắng bảng bên mua", khối lượng dư bán giá sàn của nhóm này đến cuối phiên xấp xỉ 140 triệu cổ phiếu. Trong đó, dư bán sàn của FLC và ROS ghi nhận gần 60 triệu đơn vị.

Áp lực của nhóm này ảnh hưởng tới nhiều mã khác trong nhóm bất động sản. HQC hôm qua cũng trong trạng thái tương tự, dư bán sàn hơn 12 triệu cổ phiếu, QCG, NBB, DIG chốt phiên mất gần 7%, CII giảm trên 6%, SCR, NLG giảm xấp xỉ 5%.

Trong khi đó, Bitcoin đang xác lập kỷ lục mới trong năm nay. Mỗi đồng Bitcoin có giá 48.000 USD đầu tuần này. Đà tăng ngoài dự kiến của Bitcoin vài ngày qua đã khiến những nhà đầu cơ giá lên chú ý. Tiền điện tử vốn hóa lớn nhất thị trường đã tăng 4,6% hôm 28/3, có thời điểm vượt 48.200 USD - cao nhất trong năm nay - trước khi chững lại quanh mức này. Chỉ số MVIS CryptoCompare Digital Assets 100 - theo dõi hiệu suất của một số tài sản kỹ thuật số có vốn hóa lớn nhất - tăng hơn 6,7%.

Vài tuần qua, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác giằng co trong xu hướng giảm, tương tự các tài sản rủi ro khác, như chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, sự bứt phá cuối tuần trước để vượt 45.000 USD - mức kháng cự quan trọng theo phân tích kỹ thuật - đã giúp Bitcoin thu hút sự quan tâm lớn của thị trường. Tổng cộng, Bitcoin tăng thêm 17% trong tuần qua.

Giá Bitcoin trong một tháng gần nhất. Ảnh: CoinDesk

Giá Bitcoin trong một tháng gần nhất. Ảnh: CoinDesk

Đà tăng gần đây đã đưa giá Bitcoin vào vùng "quá mua" về phân tích kỹ thuật, dựa trên chỉ báo "Chỉ số sức mạnh tương đối" (RSI) là 71. Tài sản được xem là mua quá mức nếu RSI vượt 70 và bán quá mức nếu chỉ số này xuống dưới 30. Mức quá mua báo hiệu xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn, dù các chiến lược gia tại Bespoke Investment Group nói rằng không phải lúc nào những điều kiện đó cũng đi kèm sự giảm giá, thay vào đó có thể dẫn đến đà tăng thêm.

Dù tăng nhanh, Bitcoin hiện vẫn thấp hơn khoảng 30% so với đỉnh khoảng 69.000 USD đạt được vào tháng 11 năm ngoái.