Thông tin được ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết tại lễ triển khai thi công sau Tết của dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sáng 10/2.
Giai đoạn đầu, các tàu chạy thử nghiệm đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Sau đó, tàu vận hành thử từ Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) vào khoảng tháng 8, trước khi trên toàn tuyến ở thời điểm cuối năm. Kế hoạch này lùi lại so với dự tính triển khai năm 2021 do Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng nhiều đầu việc tại dự án.
Theo ông Hiển, thời gian cao điểm dịch ở thành phố từ tháng 6 đến giữa tháng 10 năm ngoái, việc triển khai thi công, lắp đặt, vận chuyển vật tư, vật liệu, nhập khẩu thiết bị trên công trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia phục vụ dự án chưa được nhập cảnh, cũng làm nhiều đầu việc bị chậm, trong đó có kế hoạch chạy thử.
Metro Số 1 hiện đã được nhập về 11 trong tổng 17 đoàn tàu, đặt ở depot Long Bình chờ chạy thử. Việc vận hành thử thời gian đầu do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) phụ trách, phối hợp nhân sự đào tạo trong nước như lái tàu, bộ phận vận hành bảo dưỡng... Thời gian chạy thử, hệ thống tín hiệu, cấp điện, điều khiển tàu tự động, theo dõi từ xa... cũng được kiểm tra.
Các tàu của Metro Số 1 sản xuất tại Nhật Bản, thiết kế tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Quá trình vận hành thử nghiệm, ban đầu tàu sẽ chạy không tải để đánh giá khả năng hoạt động và hệ thống hỗ trợ; sau đó chở khách mô phỏng nhằm đánh giá sát thực tế.
Năm ngoái, dự án hoàn thiện được nhiều hạng mục quan trọng như kéo cáp trên toàn tuyến, tái lập mặt bằng ga Ba Son (quận 1), đóng điện trạm Bình Thái, nhập khẩu các đàn tàu... Đây là dự án đặc biệt quan trọng nên định kỳ 2 tuần một lần lãnh đạo thành phố họp để đôn đốc tiến độ, giải quyết khó khăn, vướng mắc để công trình sớm hoàn thành.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án hiện đạt gần 89%, đang được lên kế hoạch hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.