Thông tin trên được nêu trong văn bản Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho CTCP Liên Thái Bình Dương (IPP Air Cargo).
Ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ theo các quy định tại Nghị định 30, 89 và 92 của Chính phủ, trong đó có đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm; hồ sơ chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận về việc thuê tàu bay…
Cơ quan quản lý hàng không khẳng định đã đảm bảo được số lượng giám sát viên an toàn tính đến năm 2025. Đối với giám sát viên bay, Cục Hàng không hiện có 13 người và sẽ tiếp tục bổ sung thêm 3 người trong thời gian tới, đảm bảo có thể giám sát được 449 tàu bay trong năm 2025.
IPP Air Cargo dự kiến khai thác tàu bay B737BCF và B777F. Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với Boeing thời gian tới để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại tàu bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Được biết, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các tàu bay chở hàng của IPP trong năm đầu tiên ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ (mỗi sân bay một vị trí đỗ qua đêm - PV). Sân bay Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội tàu bay của IPP Air Cargo.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.
Từ ngày 15/2, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam đã được khôi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19. Cho đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia vùng lãnh thổ, dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất khai thác.
Đối với thị trường nội địa, sau khi được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với trung bình tổng số chuyến bay nội địa thực hiện hàng ngày từ 700-800 chuyến bay.
Dự báo năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42-47 triệu lượt hành khách, tăng từ 170-200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách nội địa vận chuyển ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách giảm từ 6 - 10% so với năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 1,524 triệu tấn hàng hóa, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.
Năm 2020, tại công văn 5833 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Trên cơ sở đánh giá tình hình thị trường hàng không Việt Nam hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc xem xét, thẩm định hồ sơ để cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa cho IPP Air Cargo là phù hợp.
Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết, kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo.