Vì sao chứng khoán lao xuống đáy thấp nhất 4 tháng qua?

Thị trường chứng khoán sáng ngày 18/4 ghi nhận hiện tượng bán ra ồ ạt bởi niềm tin của nhà đầu tư bị ảnh hưởng lớn. Trong đó, nhóm VN30 với các mã ngành bất động sản, chứng khoán và ngân hàng giảm rất mạnh.

Vừa mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán ngay lập tức phải đối mặt với áp lực nhà đầu tư bán cổ phiếu, cắt lỗ trên diện rộng. Chỉ tính riêng sàn HoSE và HNX đã có tới 66 mã bị giảm sàn.

Hàng loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn bị nhà đầu tư đặt lệnh bán, kéo thị trường đi xuống, trong đó phải kể đến mã VHM (Vinhomes), VIC (Vingroup), NVL (Novaland)...

Giữa lúc đó, tình hình ở các cổ phiếu ngân hàng cũng không mấy khả quan, rơi vào cảnh rớt giá, như: VCB (Vietcombank), CTG (VietinBank), VPB (VPBank), MBB (MBBank), BID (BIDV), SSI (Chứng khoán SSI), EIB (Eximbank)...

Bị xếp vào nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ, hiện tại các mã thuộc "họ FLC" tiếp tục bị rớt xuống giá sàn. 

anh-chup-man-hinh-2022-04-18-luc-112739-165025608987338482521-1650266865.png

Mặc dù áp lực bán mạnh, nhưng dòng tiền có sự phân hóa, giúp nhiều cổ phiếu vẫn tăng giá

Trong đó, nếu tính riêng mã FLC (Tập đoàn FLC) thì giá trị cổ phiếu đã bị "bốc hơi" gần 66% kể từ phiên lập đỉnh hồi đầu năm (22.550 đồng/cổ phiếu, phiên 7/1), rớt xuống còn 7.680 đồng/cổ phiếu. Từ mức giá 16.000 đồng (phiên 7/1), đến nay mã ROS (Xây dựng FLC Faros) cũng đã bị rớt gần 71% giá trị, đang neo ở giá sàn 4.660 đồng/cổ phiếu.

Các mã còn lại của "họ FLC" như HAI (Nông dược H.A.I), AMD (Đầu tư và khoáng sản FLC Stone), ART (Chứng khoán BOS) và KLF (Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu CFS) cũng chịu chung cảnh giảm sàn.

Đóng cửa phiên giao dịch sáng 18/4, VN-Index giảm sâu gần 23 điểm, xuống 1.435,62 điểm; HNX-Index cũng giảm 10,99 điểm, xuống 405,72 điểm và UpCom-Index giảm 1,94 điểm, xuống 110,42 điểm.

Toàn sàn HoSE chỉ có 98 mã tăng, 27 mã đứng giá, trong khi có tới 370 mã giảm. HNX ghi nhận 196 mã giảm, 30 mã tăng và 31 mã đứng giá. Sàn UpCom có đến 210 mã giảm giá và chỉ 93 mã tăng.

Sức bán vào cuối phiên mạnh hơn so với thời điểm mở cửa giao dịch. Thị trường ghi nhận hiện tượng bán ra ồ ạt trong toàn phiên sáng nay. 

Đáng lưu ý, nhóm VN30 với các mã ngành bất động sản, chứng khoán và ngân hàng giảm rất mạnh. Thậm chí, các mã trụ đỡ thị trường như nhóm đầu tư công, bất động sản công nghiệp, như FCN, HBC, CTD..., cũng bị "đạp sàn" mạnh.

Trước hiện tượng "sale off" quá nhanh và mạnh trên thị trường sáng nay, tổng giám đốc một công ty chứng khoán lý giải nguyên nhân là do nhiều công ty phát hành trái phiếu hay ngân hàng mua trái phiếu đã bị "vạ lây" vì các vụ việc tiêu cực liên quan trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua. 

Bên cạnh đó, thông điệp siết tín dụng bất động sản được Ngân hàng Nhà nước đưa ra cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chứng khoán, kéo theo một số mã liên quan bị bán tháo. Chưa kể, một số công ty chứng khoán vừa bị "bêu" tên vì liên quan đến tư vấn hoặc làm đại lý lưu ký trái phiếu đang có dấu hiệu hạn chế margin (vay tiền công ty chứng khoán), khiến dòng tiền bị rút đi trong ngắn hạn.

Đáng chú ý, tâm lý nhà đầu tư bi quan thái quá trước các vụ việc tiêu cực và tin đồn liên quan thị trường chứng khoán là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến các mã nhóm ngành bất động sản bị bán tháo ồ ạt.

Tuy vậy, vẫn có một số nhóm ngành tăng trần, hút tiền mạnh như: dệt may, tiêu dùng, thủy sản, phân bón, hóa chất...