Chuẩn bị bán đấu giá hàng trăm triệu lít xăng RON 92

Bộ Công Thương vừa xin ý kiến Bộ Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, về việc sẽ bán đấu giá một lô hàng dự trữ quốc gia tại 12 điểm kho dự trữ của 3 doanh nghiệp là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Công ty cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp.

Bộ Công Thương dự kiến đấu giá gần 102 triệu lít xăng RON 92 từ kho dự trữ quốc gia với giá khởi điểm tạm tính 14.058 đồng một lít.

Với giá khởi điểm tạm tính 14.058 đồng một lít, số tiền thu được sau bán đấu giá gần 102 triệu lít xăng RON 92 (xăng nền để pha chế xăng E5 RON 92) là trên 1.433 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức trúng đấu giá có thể cao hơn so với mức giá tạm tính này.

Bộ Công Thương cho biết, giá khởi điểm bán đấu giá chính thức sẽ được bộ quy định, nhưng không thấp hơn giá khởi điểm tạm tính và được thông báo tới các tổ chức có đủ điều kiện tham gia trước phiên đấu giá.

xang-21-2-dinh-vui-jpeg-1156-1645432248-1645515972.jpg
Nhân viên điều chỉnh giá tại cây xăng trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, chiều 21/2

Việc đấu giá này nhằm có thêm nguồn cung cho thị trường, trong bối cảnh thiếu hụt cung từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và hàng nhập khẩu tăng thêm của các doanh nghiệp đầu mối vẫn đang về. Phương án này được Bộ trưởng Công Thương - Nguyễn Hồng Diên đề cập tại cuộc họp về cung cầu nguồn cung xăng dầu mới đây. Trong đó ông cho biết sẽ tính tới việc xin cấp có thẩm quyền sử dụng nguồn xăng, dầu tại Quỹ dự trữ quốc gia.

Các tổ chức tham gia đấu giá đủ điều kiện tại vòng sơ tuyển hồ sơ sẽ nộp tiền đặt trước theo mức tương đương 10%. Các chi phí liên quan đến việc bơm rót lên phương tiện vận chuyển, chi phí xuất hàng, các khoản thuế phí... do bên mua hàng chi trả. Bên mua phải đặt cọc trước 10% và thanh toán hết sau khi trúng đấu giá 3 ngày. Toàn bộ tiền hàng sẽ được thanh toán chuyển khoản hoặc tiền mặt về tài khoản của Quỹ dự trữ quốc gia (do Tổng cục dự trữ quốc gia, quản lý).

Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến diễn ra trong tháng 2 này.

Ngày 21/2, giá bán lẻ xăng trong nước tăng thêm gần 1.000 đồng một lít, đưa ngưỡng giá xăng RON 95 lên mức 26.280 đồng một lít. Đây là lần tăng thứ 5 liên tiếp từ cuối năm 2021 đến nay.