Johnny Depp thắng kiện Amber Heard giành được hơn 10 triệu USD

Sau 6 tuần tranh tụng ồn ào, ngày 1/6, nam diễn viên Johnny Depp đã được toà tuyên thắng trong vụ kiện phỉ báng chống lại vợ cũ Amber Heard, giành được hơn 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại.

Bồi thẩm đoàn nhất trí Amber Heard, 36 tuổi, không thể chứng minh những cáo buộc chống lại Depp và những tuyên bố bị bạo hành của cô là sai. Họ xác định Heard đã hành động có mục đích khi viết bài báo, yêu cầu cô trả 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại và năm triệu USD chi phí bồi thường trừng phạt (một loại bồi thường thiệt hại đặc biệt, mang tính răn đe). Tuy nhiên, Heard sẽ chỉ phải trả 10,35 triệu USD vì luật bang Virginia quy định mức tối đa cho khoản bồi thường trừng phạt là 350.000 USD.

Trong khi đó, bồi thẩm đoàn phát hiện Depp, thông qua luật sư cũ Adam Waldman, đã nói xấu Heard. Tài tử sẽ phải trả vợ cũ hai triệu USD tiền bồi thường thiệt hại.

Johnny Depp nói: "Ngay từ đầu, mục đích của tôi là tiết lộ sự thật của vụ này, bất kể kết quả như thế nào. Nói ra sự thật là điều tôi mắc nợ các con và những người luôn kiên định ủng hộ mình. Tôi thấy yên lòng khi cuối cùng mình đã thực hiện được điều này... Bồi thẩm đoàn đã trả lại cuộc đời cho tôi".

Trong tuyên bố đưa ra sau phiên tòa, Heard nói: "Sự thất vọng của tôi về phán quyết hôm nay không thể nói ra thành lời. Tôi rất đau lòng khi cả núi bằng chứng vẫn không đủ sức mạnh chống lại sức mạnh và độ ảnh hưởng của chồng cũ. Tôi thậm chí thất vọng hơn về ý nghĩa của phán quyết này với những phụ nữ khác. Đó là một bước lùi. Nó quay ngược lại thời điểm mà một phụ nữ lên tiếng có thể bị sỉ nhục công khai. Nó kéo lùi quan điểm rằng bạo lực với phụ nữ cần được xem xét một cách nghiêm túc".

Johnny Depp, 59 tuổi, thắng vụ kiện vợ cũ sau sáu tuần ra tòa. Ảnh: AP

Johnny Depp, 59 tuổi, thắng vụ kiện vợ cũ sau sáu tuần ra tòa. Ảnh: AP

Heard cho rằng các luật sư của Depp đã thành công trong việc khiến bồi thẩm đoàn bỏ qua vấn đề then chốt của Quyền tự do ngôn luận và bỏ qua những bằng chứng thuyết phục rằng cô đã thắng kiện ở Anh. "Tôi rất buồn vì đã thua vụ này. Nhưng buồn hơn là tôi dường như đã mất quyền được phát ngôn một cách tự do và cởi mở với tư cách là công dân Mỹ", cô nói.

Trong phiên đối tụng hôm 25/5 tại Fairfax, tài tử Pirates of the Caribbean lần thứ hai trực tiếp ra tòa cho lời khai để phản bác các luận điểm của phía Amber Heard. Anh gọi các thông tin vợ cũ nói về mình "kinh khủng, lố bịch, sỉ nhục, man rợ, tàn nhẫn và tất cả là giả dối". Tài tử nói tiếp: "Không con người nào hoàn hảo. Tôi cũng vậy. Tuy nhiên, tôi chưa từng lạm dụng tình dục hay đánh người khác. Mặc mọi chuyện, tôi đã đến đây và kể sự thật. Tôi lên tiếng về những điều đã phải gánh trên lưng suốt sáu năm qua".

Hôm 25/5, Kate Moss - tình cũ của Depp - làm chứng trước tòa, phủ nhận từng bị anh bạo hành hay đẩy ngã cầu thang như tin đồn.

Vụ kiện khởi nguồn từ bài viết của Amber Heard trên Washington Post năm 2018, hai năm sau khi họ ly hôn. Trong đó, Heard kêu gọi phản đối bạo lực tình dục, xem bản thân là nạn nhân của bạo hành gia đình. Dù cô không trực tiếp nhắc tên Depp, tài tử bị Hollywood tẩy chay, mất nhiều dự án. Anh kiện vợ cũ 50 triệu USD tội phỉ báng. Heard kiện ngược, đòi bồi thường 100 triệu USD với tội tương tự.

Suốt sáu tuần, qua 22 phiên đối tụng, các bồi thẩm viên nghe hơn 100 giờ lời khai từ các nhân chứng. Họ thường đưa ra những quan điểm mâu thuẫn về các khía cạnh trong cuộc sống riêng tư của cặp vợ chồng.Phía Amber Heard cáo buộc Depp thêm tội tấn công tình dục. Nhiều nhân chứng từng làm việc với hai người như bác sĩ, y tá, hàng xóm, nhân viên an ninh ủng hộ Depp, nói chưa từng thấy nữ diễn viên có dấu hiệu bị bạo hành.

Amber Heard tại phiên đối tụng hôm 24/5 ở Fairfax. Ảnh: AFP

Amber Heard tại phiên đối tụng hôm 24/5 ở Fairfax. Ảnh: AFP

Heard thừa nhận từng đánh chồng cũ nhưng với mục đích tự vệ và bảo vệ em gái. Whitney - em gái Heard - là nhân chứng duy nhất khẳng định từng thấy Depp đánh chị mình

Nhà phân tích pháp lý Joey Jackson của Đài CNN (Mỹ) nhận định phán quyết nói trên là một chiến thắng pháp lý "to lớn" dành cho Depp.

Trong khi đó, báo The Guardian (Anh) dẫn nhận định của bà Amber Melville-Brown, người đứng đầu nhóm truyền thông Mỹ tại Công ty luật quốc tế Withers: "Đối với Heard, phán quyết này là thứ hoàn toàn đáng nguyền rủa, nhưng đối với Depp, đó là sự phục hồi danh tiếng".

"Sau khi bồi thẩm đoàn Mỹ phần lớn đứng về phía Johnny Depp trong cuộc chiến chống lại Amber Heard, liệu phán quyết có thể giúp ngôi sao "Cướp biển vùng Caribê" hồi sinh sự nghiệp của mình?" - Hãng tin AFP đặt câu hỏi sau khi Depp nói rằng tòa án đã "trả lại cuộc sống của tôi".

.