Lãnh đạo huyện Vân Đồn nói gì về "Hòn non bộ" giữa biển?

Một lãnh đạo huyện Vân Đồn xác nhận dự án đang gây xôn xao trên mạng xã hội mấy ngày qua là dự án Khu đô thị mới Ao Tiên nằm trên địa bàn xã Hạ Long thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh).

Vị lãnh đạo này khẳng định, những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về dự án này hoàn toàn không đúng sự thật.

Cụ thể, dự án trên được chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền triển khai 10 năm nay. Khu vực triển khai nguyên bản là một bãi bồi, sình lầy, hoang vu, không có giá trị kinh tế cao thuộc vịnh Bái Tử Long. Dự án không thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long nên hoàn toàn không có chuyện xâm hại, gây ảnh hưởng đến vịnh Hạ Long để phân lô, bán nền.

Hòn non bộ giữa biển: Trước khi trở thành dự án là bãi sình lầy, hoang vu - 2

Khu vực Ao Tiên được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Ảnh: huyện Vân Đồn cung cấp).

Còn theo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Đồn, quy hoạch Khu vực Ao Tiên được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/2/2020.

Dự án được UBND tỉnh giao cho nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã xúc tiến, kêu gọi đầu tư được 2 công trình tổ hợp khách sạn, du lịch thương mại theo đúng quy hoạch được duyệt: Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với diện tích 2,6ha với 5 tòa có chiều cao từ 28 tầng đến 33 tầng, tổng vốn đầu tư là 3.612 tỷ đồng và tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn với diện tích 2,3ha có 5 khối tháp có chiều cao từ 26 tầng đến 34 tầng, tổng vốn đầu tư là 3.910 tỷ đồng.

Phía địa phương cho biết các nhà đầu tư đang "tích cực triển khai thi công, khi hoàn thành sẽ đem lại cho Khu kinh tế Vân Đồn diện mạo mới mẻ, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế".

Hòn non bộ giữa biển: Trước khi trở thành dự án là bãi sình lầy, hoang vu - 3

Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn với quy mô 29,21ha nằm phía trước (Ảnh: Đỗ Quân).

Từ năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã quyết định chủ trương đầu tư dự án bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn với quy mô 29,21ha. Công suất khi vận hành tối đa của bến cảng đạt khoảng 4,2 triệu lượt khách mỗi năm với mục tiêu đón tàu chở khách du lịch lên tới 300 ghế.

Hiện nay, việc triển khai thi công dự án cơ bản đã hoàn thành. Sau khi khánh thành (dự kiến trong quý III năm nay), dự án sẽ hoàn thành đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển. Điều này sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển khách du lịch đi tham quan, nghỉ dưỡng ra các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô và tham quan trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long; thay thế Cảng Cái Rồng hiện nay đã xuống cấp.

Dự án Khu Đô thị mới Ao Tiên  và Bến cảng kết hợp âu tàu du lịch (tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng diện tích 115,6ha. Trong đó, khu đô thị có diện tích 86,65ha với tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng. Dự án mang tính chất là khu đô thị, dịch vụ và du lịch cảng biển cao cấp.